Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2013

Mèo đen với bệnh hen phế quản


Tags: tác dụng chữa bệnh, hen phế quản, thích ứng với, Mèo Đen, bệnh hen, bài thuốc, có thể, trường hợp, 10, 6, dùng, sắc, tử
Tôi nghe nói, dùng mèo đen có thể chữa khỏi được bệnh hen phế quản. Điều đó có đúng không, báo có thể giới thiệu rõ hơn về tác dụng chữa bệnh của mèo.
(Đỗ Thu Trang, Hải Phòng)


+ Đáp: Chúng tôi chưa tìm được tài liệu nói về tác dụng chữa hen của thịt mèo đen, và cũng chưa được chứng kiến trường hợp nào dùng mèo đen chữa khỏi được bệnh hen phế quản, vì vậy chưa thể kết luận, kinh nghiệm bạn được mách là đúng hay sai.

Tuy nhiên, với bệnh hen phế quản, để chữa trị có thể sử dụng một số bài thuốc sau:

Bài thuốc 1: Dùng ma hoàng 10 g, tế tân 4 g, bán hạ chế 10 g, bạch giới tử (hạt rau cải trắng) 6 g, tô tử (hạt tía tô) 6 g, ngũ vị tử 3 g, cam thảo 6 g, gừng tươi 10 g, hồng táo (táo tàu) 3 quả. Nấu với 1 lít nước, sắc còn 450 ml, chia ra 3 phần, uống vào buổi sáng, buổi trưa và buổi tối, lúc đang đói.

Bài thuốc này có tên "Tán hàn định suyễn thang". Thích ứng với trường hợp hen phế quản thuộc chứng "hàn", theo phân loại của Đông y học. Với các biểu hiện: hơi thở gấp gáp, trong họng có tiếng khò khè, ngực bụng đầy tức, đờm trắng loãng, sắc mặt nhợt nhạt hoặc tím tái, miệng không khát hoặc khát nhưng thích uống nước ấm; có khi kèm theo sốt, sợ lạnh, thân mình đau nhức, không ra mồ hôi; chất lưỡi nhạt, rêu lưỡi trắng nhớt, mạch phù khẩn (nổi, nhanh) hoặc huyền khẩn (căng, nhanh).

Bài thuốc 2: Ma hoàng 6 g, hạnh nhân 10 g, thạch cao sống 30 g, hoàng cầm 10 g, tỳ bà diệp 10 g, qua lâu bì 10 g, cam thảo 6 g. Dùng 1 lít nước, sắc còn 450 ml, chia ra 3 phần, uống như bài thuốc 1.

Bài thuốc có tên "Thanh nhiệt định suyễn thang". Thích ứng với trường hợp hen phế quản thuộc chứng "nhiệt", theo phân loại của Đông y học. Với các biểu hiện: hơi thở gấp, tiếng thở thô, trong họng như có tiếng rít, ngực tức, ho sặc lên từng cơn, đờm vàng đặc khó khạc ra ngoài, mặt đỏ, miệng khát thích uống nước; có khi kèm theo các chứng trạng như miệng đắng, phát sốt, ra mồ hôi, không sợ lạnh; chất lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng dầy, mạch hoạt sác (trơn, nhanh).

Bài thuốc 3: Đẳng sâm 15 g, bạch truật 10 g, phục linh 10 g, ngũ vị tử 10 g, sơn thù 10 g, tô tử 6 g, long cốt 20 g, mẫu lệ 20 g, cam thảo 6 g. Dùng 1,2 lít nước, cho long cốt và mẫu lệ vào sắc trước, sau 20 phút mới cho các vị thuốc còn lại vào, sắc còn 450 ml, chia ra 3 phần, uống như bài thuốc 1.

Bài thuốc có tên "Bổ hư định suyễn thang". Thích ứng với trường hợp hen phế quản thuộc chứng "hư" (suy nhược), theo phân loại của Đông y học. Với các biểu hiện: Thỉnh thoảng xuất hiện những cơn hen kéo dài, suyễn thở, người mệt mỏi, tiếng nói yếu ớt, hễ cử động là bệnh phát thêm nặng; môi và móng tay tím tái, chất lưỡi tối, mạch nhược (yếu).



Việt Báo (Theo_Tien_Phong)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tâm sự bạn đọc


Tin Xem Nhiều