Thứ Sáu, 12 tháng 1, 2018

Món ăn nào cho người bị ho

Ăn uống với người đang bị ho

Ho nhiều, ho kéo dài, ho khan khiến rất nhiều người khó chịu, bởi đi kèm với nó là cảm giác ngứa họng, mất tiếng, bất tiện trong sinh hoạt đặc biệt là những người hay phải giao tiếp, gặp gỡ với đối tác hoặc khách hàng. Nhiều người đã uống thuốc nhưng tình trạng ho vẫn không thuyên giảm, khi đó bạn hãy kiểm tra lại chế độ dinh dưỡng của mình nhé, có thể bạn đã sử dụng một số thực phẩm làm tình trạng ho trở nên nghiêm trọng hơn. Dưới đây là một số lưu ý trong chế độ ăn uống dành người bị ho, bạn đọc có thể tham khảo.Viêm phế quản cấp


Người bị ho nên hạn chế ăn tôm, cua, cá biển, những thực phẩm này có thể làm tình trạng ho trở nên trầm trọng hơn

Một số lưu ý trong ăn uống với người đang bị ho
Theo lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng, người bị ho cần đặc biệt lưu ý hơn trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Theo đó, người đang bị ho không nên ăn một trong số các thực phẩm sau:

Không nên ăn đồ lạnh, cay. Vì những thực phẩm này có thể kích thích cổ họng khiến ho nặng hơn. Với những đồ được lưu trữ trong tủ lạnh, bạn nên bỏ chúng ra ngoài cho bớt lạnh rồi mới ăn.
Với trẻ nhỏ bị ho dị ứng thì không nên cho trẻ uống các đồ uống có ga, bởi nó có thể gây ra một số cơn ho kéo dài. Bạn cũng không nên cho trẻ ăn các thức ăn cay, nóng vì khi đang ăn cay mà ho bất ngờ trẻ dễ bị sắc và gây nguy hiểm.
Khi sử dụng vỏ quýt để trị ho, bạn cũng cần lưu ý thêm rằng, vỏ quýt có tác dụng tôt với người đang bị ho nhưng múi quýt thì ngược lại. Trong múi quýt có chứa cellulite khiến cơ thể sinh nhiệt, sản sinh ra nhiều dịch đờm hơn.
Dừa và mía cũng là những phẩm không tốt cho người đang bị ho, suyễn. Vi vậy, người đang bị ho nên hạn chế các thực phẩm này.
Nhiều người khuyên rằng cá, tôm, cua có không nên dùng khi bị ho.  Bởi hệ hô hấp dễ bị kích ứng do vị tanh của cá, chưa kể đến nhiều người bị dị ứng với hải sản nên cũng cần kiêng những thực phẩm này.
Người đang bị ho cũng nên kiêng ăn các đồ ăn quá mặn hay quá ngọt. Khi đang bị ho, nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm béo, ngọt, mặn sẽ khiến cơ thể bị bốc hỏa, làm cho triệu chứng ho nặng hơn.
Các thực phẩm chiên rán cũng không nên dùng khi bị ho. Thực phẩm nhiều mỡ làm tăng gánh nặng cho dạ dày làm cho tiêu hóa kém đi, từ đó dịch đờm tăng thêm nhiều hơn và bệnh ho càng lâu khỏi.
Vậy người đang bị ho nên ăn gì?
Khi đang bị ho, người bệnh có thể bổ sung một số thực phẩm dưới đây sẽ có tác dụng giảm ho cho nhưng trường hợp nhẹ:

Các món ăn nhiều nước, dễ tiêu.
Húng chanh. Lượng tinh dầu trong lá húng chanh có tác dụng kháng sinh với nhiều loại vi khuẩn, nhờ thế húng chanh được sử dụng nhiều trong các trường hợp bị ho, cảm cúm, khàn tiếng, viêm họng …
Cải củ. Thành phần chất dầu trong cải củ có tác dụng tốt trong các trường hợp bị ho, nôn ói, giúp tiêu hóa tốt. Chúng ta có thể sử dụng củ cải dưới dạng thuốc sắc, củ cải phơi đem sao vàng cho đến khi có mùi thơm rồi sử dụng.
Cải cúc. Cải cúc có tác dụng chữa ho. Để chữa ho người ta thường lấy khoảng 6g lá cải cục thái nhỏ, cho vào bát, thêm đường vừa đủ rồi hấp trong nồi cơm để nước tiết ra. Nước này chia thành nhiều lần và cho người bị ho uống trong ngày. Ngoài ra, nếu người bị ho nhiều ăn canh cải cúc cũng có tác dụng bớt ho.

>> Các thảo luận cùng chủ đề: hen trẻ em

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tâm sự bạn đọc


Tin Xem Nhiều